Đỉnh Bằng Am Đại Lộc – Bà Nà Hill của Quảng Nam

Mang trong mình vẻ đẹp huyền diệu, hoang sơ và không kém phần mộng mị, đỉnh Bằng Am ở Đại Lộc, Quảng Nam chẳng thua kém gì cảnh sắc của Bà Nà Hill - Đà Nẵng.

Bằng Am nằm ở đâu

Bằng Am là một dãy núi đá vôi nằm ở độ cao 830m so với mực nước biển, tọa lạc ở rìa phía Bắc của núi Hữu Niên thuộc địa phận xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Nơi đây cách TP Tam Kỳ của tỉnh Quảng Nam khoảng 90 km, cách trung tâm TP Đà Nẵng chừng 40 km, có vị trí tương đối thuận lợi để phát triển du lịch.

Nguyên sơ Bằng Am

Đỉnh Bằng Am có diện tích khoảng 300 ha, với phần lưng tựa vào 3 ngọn đồi nhỏ và 4 khe suối gồm khe Liêm, khe Hóc, khe Hung và khe Nước Đỏ chảy xuôi. Khí hậu nơi đây trong lành với những thảm cỏ xanh mướt, cát và đá cuội xếp trắng xóa dọc các triền núi nhấp nhô, rừng trùng điệp, những loài lan rừng e ấp khoe sắc, những thảm dương xỉ xanh tươi. Nhưng đẹp nhất có lẽ là vào mùa sim nở hoa, cả một vùng trời mênh mang một màu tím.
Cảnh sắc đẹp như tranh ở Bằng Am
Cảnh sắc đẹp như tranh ở Bằng Am
Theo người dân địa phương, trước đây, đỉnh Bằng Am còn được biết đến với tên gọi là đỉnh Am Thông vì trên núi có rất nhiều thông xanh và cây Tùng Sơn. Trải qua thời gian, hiện nay cây thông trên núi còn lại rất ít. Thế nhưng, chẳng vì điều đó mà nơi đây kém đẹp, giảm sức hút với những người yêu du lịch khám phá. Sự xuất hiện của các loài thực vật khác tạo nên hệ sinh thái xanh tươi, hùng vĩ cho nơi này. Điểm thú vị của thắng cảnh Bằng Am chính là kết cấu đỉnh núi khá bằng phẳng, trông như một vùng đồng bằng rộng lớn, tạo điều kiện thuận lợi để du khách trải nghiệm, khám phá và nghỉ dưỡng sau những ngày làm việc vất vả.

Ngắm sông Vu Gia uốn lượn từ đỉnh Bằng Am
Ngắm sông Vu Gia uốn lượn từ đỉnh Bằng Am
Được mệnh danh là "Bà Nà của xứ Quảng", Bằng Am có những đặc điểm giống hệt danh lam thắng cảnh Bà Nà của TP Đà Nẵng. Nhiệt độ trên đỉnh Bằng Am Đại Lộc thường thấp hơn dưới chân núi từ 7-8 độ C nên du khách sẽ cảm nhận được bầu không khí mát lành, sảng khoái tựa như đang ở Bà Nà. Dù rằng, đoạn đường lên đỉnh Bằng Am với vách đá dựng đứng, nhiều con dốc ngoằn nghèo hiểm nguy nhưng du khách sẽ được thiên nhiên bù đắp với cảnh sắc tuyệt đẹp.
Đường lên đỉnh Bằng Am
Đường lên đỉnh Bằng Am

Ấn tượng hơn cả là nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, huyền bí, chưa có sự tác động của con người. Vừa đặt bước chân đầu tiên lên ngọn núi đá vôi này, du khách sẽ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên hùng vĩ. Những đợt gió mát rượi như thổi vào một nguồn năng lượng, cảm hứng mới để du khách bắt đầu hành trình khám phá, trải nghiệm Bằng Am.

Bằng Am đẹp nhất vào mùa sim nở hoa, chín quả
Bằng Am đẹp nhất vào mùa sim nở hoa, chín quả

Nhiều du khách chọn đến đây chỉ để tận hưởng cảm giác chinh phục ngọn núi đặc biệt này và ngắm nhìn vẻ đẹp của thiên nhiên. Du khách chỉ việc tìm một góc nhỏ thoáng đãng, ngước mắt nhìn lên trời cao ngắm nhìn những đám mây trắng xóa, bồng bềnh trôi nhè nhẹ và vu vơ thả hồn cùng mây trời. Hoặc phóng tầm mắt hướng về cánh đồng Đại Lộc mênh mông phía dưới. Giữa ruộng lúa xanh tươi bạt ngàn là dòng sông Vu Gia uốn lượn quanh co. Xa xa, những mái nhà nhỏ ẩn mình trong vườn cây, tạo nên một bức tranh thiên nhiên quá đỗi thơ mộng.

Bằng Am - Nơi để thưởng thức cuộc sống

Bằng Am còn rất nguyên sơ
Bằng Am còn rất nguyên sơ
Để chiêm ngưỡng mọi cảnh đẹp vào những khoảnh khắc khác nhau trong ngày, du khách có thể thuê lều để cắm trại qua đêm, tận hưởng những khoảnh khắc "bụi trần" trên đỉnh Bằng Am. Từ vẻ đẹp rực rỡ của ánh bình minh, những vạt nắng vàng buổi ban trưa hay đến hoàng hôn buông xuống lúc chiều tà và một bầu trời đêm lấp lánh những vì sao. Đặc biệt, du khách nên chọn chinh phục đỉnh Bằng Am vào mùa hè đầy nắng để có thể nhìn thấy được 5 ngọn núi Ngũ Hành Sơn ở TP Đà Nẵng và "thưởng thức" mùa sim nở hoa.
Không khí Bằng Am trong lành, mát mẻ không thua kém Bà Nà
Không khí Bằng Am trong lành, mát mẻ không thua kém Bà Nà

Không khí Bằng Am trong lành, mát mẻ không thua kém Bà Nà
Cảnh sắc Đỉnh Bằng Am mờ ảo không khác chi Bà Nà Hill
Đỉnh Bằng Am Đại Lộc đẹp nhất là vào thời điểm này, cả một vùng trời mênh mang sắc tím, điểm tô cho bức tranh thiên nhiên xứ Quảng thêm phần nên thơ, lãng mạn. Vào mùa sim nở, du khách không chỉ được ngắm hoa mà còn được thưởng thức trái sim chín mọng, cảm nhận vị ngọt tự nhiên của đất trời rồi bất giác bật cười vì đầu lưỡi tím ngắt. Thông thường, hoa sim sẽ bắt đầu nở vào độ cuối tháng 4, đầu tháng 5. Khoảng 3 tháng sau, trái sim cũng bắt đầu chín, "nhuộm tím" đường lên đỉnh Bằng Am. Vì thế, nếu muốn trải nghiệm cảm giác leo núi giữa mùa hoa sim Bằng Am, du khách có thể sắp xếp về Quảng Nam, lên kế hoạch khám phá kết hợp cắm trại nghỉ dưỡng trên đỉnh núi.
Hoàng hôn trên đỉnh Bằng Am thơ mộng
Hoàng hôn trên đỉnh Bằng Am thơ mộng
Ngoài ra, khi khám phá đỉnh Bằng Am, du khách sẽ còn được nghe những câu chuyện tâm linh, gắn liền với vùng đất này. Người xưa kể rằng, đỉnh Bằng Am là nơi sinh sống của nhiều vị danh sĩ và tu sĩ như Tùng Sơn tiên nhân vào thời vua Thành Thái. Nơi đây cũng từng là nơi ở ẩn của một chí sĩ yêu nước thời Cần Vương là Bùi Đình Châu với câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn…, cùng rất nhiều điều để du khách khám phá.
Thỏa sức khám phá khi đến Bằng Am
Thỏa sức khám phá khi đến Bằng Am
Tóm lại, đến với Bằng Am, du khách sẽ hòa mình vào thiên nhiên hữu tình, mộng mị. Trải nghiệm cảm giác leo núi, hít thở không khí trong lành để tìm lại sự cân bằng cho tâm hồn sau bao nhiêu mệt mỏi, áp lực của cuộc sống thường nhật.

Dở dang dự án khu du lịch Bằng Am

Năm 2010, UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép cho một doanh nghiệp làm chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Bằng Am với quy mô lên đến hơn 300 ha. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 10 năm, dự án trên chưa được triển khai bất cứ hạng mục nào.
Nghiên cứu làm cáp treo lên đỉnh Bằng Am - Đại Lộc
Nghiên cứu làm cáp treo lên đỉnh Bằng Am - Đại Lộc
Mới đây, khi đi kiểm tra thực tế, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, chỉ đạo thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, tiến độ, việc xây dựng các công trình liên quan đến dự án. Trên cơ sở đó, tham mưu UBND tỉnh quyết định theo thẩm quyền, không để kéo dài. Ông Thanh cũng yêu cầu nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch theo hướng đầu tư phát triển du lịch thuần túy hay phát triển thành khu đô thị dịch vụ du lịch, nghiên cứu quy hoạch sân golf 18 lỗ tại khu vực đất khô cằn, cây xanh khó phát triển, xây dựng cáp treo lên đỉnh Bằng Am… Nếu được đầu tư bài bản, Khu du lịch Bằng Am tương lai hứa hẹn sẽ không kém gì Bà Nà Hill Đà Nẵng.
Theo: Người lao Động

1 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn